เตรียมสร้างบ้านยังไงให้ห่างไกลปัญหาปลวกๆ

ปัญหาปลวกกินบ้านถือเป็นปัญหาคลาสสิคที่สร้างความทุกข์ใจให้กับเจ้าของบ้านติดอันดับต้นๆ เพราะปลวกไม่ได้กัดกินแค่เฉพาะไม้อย่างที่เราเคยได้ยินคนพูดกันเท่านั้น วัสดุอย่างอื่นอาทิ เศษกระดาษ หนังสือ หนัง เศษผ้า พรม อะไรนี่มันก็กินเรียบ ซึ่งถ้าว่าตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว สิ่งที่ปลวกกินนั้นก็คือ เซลลูโลส (Cellulose) ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่อยู่ในเนื้อไม้ นั่นทำให้อะไรก็ตามที่มีเซลลูโลสเป็นองค์ประกอบ เช่นวัสดุที่ยกตัวอย่างไปทั้งหมดข้างต้นก็ถือเป็นอาหารของปลวกเช่นกัน วันนี้ซีคอนโฮม จะมาแนะนำวิธีการสร้างบ้านให้ปลอดปัญหาปลวกๆ กันตั้งแต่ต้นทางเลย เรียกว่ากันไว้ดีแก้ (ส่วนบ้านที่ปลวกกินแล้วแก้ไม่ทันก็โทรเรียกบริษัทกำจัดปลวกไปก็แล้วกันนะ)

 

termite_01

 

วิธีการสร้างบ้านให้ห่างไกลปัญหาปลวก ถ้าว่ากันแบบกำปั้นทุบดินก็คือ การลดการใช้ไม้ที่มีส่วนประกอบของเซลลูโลส ซึ่งมันเป็นไปได้ยาก เพราะต่อให้เราเลือกใช้วัสดุอย่าง คอนกรีต เหล็ก ไม้เทียม แต่ปลวกก็ยังมากับวัสดุอื่นๆ อยู่ดี (และการก่อไม้แบบเทคอนกรีตนั้นก็ต้องใช้ไม้จริงอยู่ดี) เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราควรทำก็คือ การกำจัดแหล่งสร้างรังปลวก ไม่ให้มันมาวนเวียนอยู่ใกล้ๆ บ้านเรา วิธีการที่แนะนำคือกำจัดแหล่งอาหาร เช่นอย่าเก็บหนังสือด้วยกล่องกระดาษลูกฟูก ให้ใช้กล่องพลาสติกแทน แล้วทิ้งลูกเหม็นไปสัก 1 ลูก หรือการบูร พิมเสน ก็ได้เพื่อกลบกลิ่นกระดาษจากหนังสือไม่ให้ไปแตะจมูกพวกปลวก

 

 

termite_02

 

จากนั้นก็ ตัดทางเดินปลวก ด้วยการหมั่นกวาดเศษใบไม้ที่กองทับถมอยู่รอบตัวบ้าน เพราะปลวกชอบนักแหละ และจะกลายเป็นยกพวกกันมาเข้าบ้านเราหรือลอง เลี้ยงไส้เดือนฝอย เพราะไส้เดือนฝอยจะช่วยกำจัดปลวกใต้ดินให้เราได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นคุณควรหาซื้อไส้ดินฝอยมาเลี้ยงไว้ในสวนบ้าง เพื่อให้ไส้เดือนฝอยช่วยจับปลวกมาเป็นอาหาร ลดประชากรปลวกในบ้านไปได้เยอะเลยทีเดียว

termite_03

ทีนี้มาถึงการป้องกันปลวกซึ่งมีหลายวิธี และทำได้ตั้งแต่ขั้นตอนก่อสร้างเลย วิธีที่นิยมคือใช้การอัดสารเคมีลงดิน ให้รอบแนวคานด้านใน-นอก และฉีดเคลือบผิวดินในทุกๆ ตารางนิ้ว รวมทั้งสเปรย์สารเคมีออกไปโดยรอบของตัวอาคาร 1 เมตรและบริเวณที่มีความชื้นสูง หรือราดน้ำยาผ่านระบบท่อใต้อาคาร ระบบท่อนี้จะออกแบบให้เดินไปตามแนวคานและเจาะรูที่ท่อเป็นระยะๆ แต่ท่อจะไม่สัมผัสกับดินเนื่องจากอาจจะทำให้ท่ออุดตันได้ ซึ่งระบบนี้จะสะดวกสบายกว่า เพราะไม่จำเป็นต้องเข้าไปในตัวบ้าน ไม่ต้องทุบพื้น เจาะบ้านเป็นรูเพื่ออัดน้ำยาให้ตัวบ้านหลังจากอัดน้ำยาในครั้งแรกหมดอายุ อีกวิธีที่นิยมก็คือการฉีดเคมีเคลือบโครงไม้ โดยให้ซึมเนื้อไม้เน้นตามรอยเลื่อนรอยต่อ เป็นการป้องกันการเกิดขึ้นใหม่ของปลวก มอด ด้วง และเชื้อราต่างๆด้วย ส่วนไม้ที่นำมาใช้สร้างบ้านนั้นควรเลือกไม้ที่นำมาก่อสร้างที่มีความทนทางต่อการทำลาย เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้ชิงชันและไม้ประดู่ แต่ถ้าใช้ไม้เนื้ออ่อน ควรทำการอาบน้ำยาป้องกันเสียก่อน
.
ปัญหาเรื่องปลวกนี่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ต้องตามแก้อยู่เรื่อยไป ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือป้องกันเสียแต่เนิ่นๆ ซึ่งวิศวกรและสถาปนิกของซีคอน โฮม ยินดีอย่างยิ่งที่จะให้คำแนะนำ รวมทั้งออกแบบบ้านที่มีจัดการวางระบบเรื่องการกำจัดปลวกให้ท่านพร้อมแต่แรกอยู่แล้ว ดังนั้นท่านจึงหมดห่วงเรื่องปลวกๆ ได้เลย

#ปัญหาปลวกๆ #ปลวก #ปลวกกินบ้าน #สร้างก่อนไม่รอแล้วนะ #YouDreamWeBuild #คุณมีหน้าที่ฝันเราจะทำให้มันเป็นจริง #Seaconhomeรับสร้างบ้าน
.
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://thinkofliving.com/2012/03/27/บ้านปลอดปลวก/#I86GKlezDD5My9w1.99
https://www.greenprotechnature.com/2013/07/fighting-to-termite-in-house.html
https://home.kapook.com/view100834.html




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ
[SEACON X SAFE]

[SEACON X SAFE] สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าซีคอน รับส่วนลด 25% สำหรับเครื่องกรองน้ำ SAFE สำหรับรุ่น RO BEYOND (ระบบ Digital) หรือ เครื่องกรองน้ำ SU ...