ประเภทของหน้าต่าง สู่การสร้างและใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ

หน้าต่างเป็นองค์ประกอบของบ้านที่ช่วยในการรับแสงสว่าง รวมไปถึงการระบายอากาศและรับลม โดยหน้าต่างมีหลากหลายประเภทตามแต่ละพื้นที่และข้อจำกัดของการติดตั้งนั่นเอง
หน้าต่าง2

หน้าต่างบานเปิด
.
เป็นหน้าต่างที่เปิดบานหน้าต่างออก สามารถรับลมได้เต็มที่ โดยมีข้อจำกัดคือพื้นที่ด้านนอกอาคาร ที่เมื่อเปิดหน้าต่างไปแล้วอาจกีดขวางทางเดินภายนอกได้

หน้าต่าง3

หน้าต่างบานเลื่อน
.
มีลักษณะคล้ายประตูบานเลื่อน ที่สามารถเลื่อนไปซ้อนทับบานหน้าต่างอีกบานได้ ข้อดีคือสามารถประหยัดพื้นที่ในการใช้งานได้ แต่มีข้อควรระวังเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากหน้าต่างบานเลื่อนมักเป็นกระจก และควรเลือกแบบที่มีตัวล็อคเป็นพิเศษ

หน้าต่าง4

หน้าต่างบานยก
.
หน้าต่างบานยกมีลักษณะคล้ายบานเลื่อน แต่จะมีตัวหมุนล็อคเมื่อดันหน้าต่างขึ้นไปแล้วต้องการเปิดค้างไว้ หน้าต่างในลักษณะนี้ไม่เหมาะแก่การทำบานใหญ่ แต่เน้นใช้ประโยชน์ด้านการรับลม และเสริมความสวยงามในด้านสถาปัตยกรรมเท่านั้น

หน้าต่าง5

หน้าต่างบานกระทุ้ง
.
ใช้วิธีเปิดโดยดันจากส่วนล่างของหน้าต่างด้านใน โดยมีวงกบเป็นตัวรองรับน้ำหนักหน้าต่าง ไม่เหมาะกับย่านที่มีคนสัญจรไปมา เนื่องจากอาจเกิดอุบัติเหตุระหว่างเปิดได้ ไม่สามารถเปิดจนสุดได้ เน้นเปิดเพื่อระบายอากาศหรือกันแสงแดดจากด้านบน

หน้าต่าง6

หน้าต่างบานพลิก
.
จะมีจุดหมุนอยู่กึ่งกลางของบาน เป็นลักษณะดันเพื่อเปิด สามารถรับแสงและลมได้ แต่ไม่สามารถติดมุ้งลวด เนื่องจากบานหน้าต่างจะต้องถูกหมุนเพื่อนเปิดตลอดเวลา จึงอาจทำให้ได้รับฝุ่นมาก ไม่เหมาะกับห้องนอน

หน้าต่าง7

หน้าต่างบานเกล็ด
.
หน้าต่างในลักษณะนี้จะไม่กินพื้นที่ขณะเปิดปิด เนื่องจากบานเกล็ดใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น นิยมใช้เพื่อระบายอากาศ รวมไปถึงรับแสงสว่างจากภายนอกอาคารได้

 

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACONhome Channels –
FB Messenger : http://m.me/SeaconHome.Ltd
Line : @seaconhome หรือคลิกhttp://line.me/R/ti/p/%40seaconhome
http://demo-wp4.seaconhome.co.th/
Tel : 02-237-2900
.
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอนโฮม#Seaconhomeรับสร้างบ้าน #ซีคอนโฮมรับสร้างบ้าน

 




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ
[SEACON X SAFE]

[SEACON X SAFE] สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าซีคอน รับส่วนลด 25% สำหรับเครื่องกรองน้ำ SAFE สำหรับรุ่น RO BEYOND (ระบบ Digital) หรือ เครื่องกรองน้ำ SU ...