รู้จักกระจก นำไปสู่การเลือกใช้งาน

กระจกเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากในการก่อสร้างส่วนตกแต่งอาคาร เนื่องจากคุณสมบัติของความโปร่งแสง และความสวยงาม โดยกระจกแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันตามกระบวนการผลิต การรู้จักประเภทกระจกเหล่านี้จะช่วยทำให้เลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องและเป็นประโยชน์สูงสุดกับการตกแต่งอาคาร

seacon2Photo Credit : http://www.glassinchina.com/brothersglass/products-c17.html

กระจกโฟลต(Float Glass)

เป็นกระจกที่มีผิวเรียบสนิท มีความโปร่งแสงสูง มีทั้งแบบใส และแบบสี ที่เกิดจากการผสมออกไซด์จากโลหะชนิดต่างๆ ลงไปในเนื้อกระจกเพื่อสร้างสีสันที่แตกต่างกัน กระจกสีชาดำได้รับความนิยมมากในอดีต เนื่องจากนิยมใช้กระจกสีเข้มมาตัดความร้อน ข้อดีคือราคาสมเหตุสมผลกับคุณภาพของกระจก แต่ข้อเสียคือเมื่อสียิ่งเข้มจะทำให้บ้านดูทึบขึ้น มองเห็นภายนอกได้ไม่ชัดเจน รวมถึงสะสมความร้อนได้มากจากออกไซด์ของโลหะ เมื่อต้องโดนแดดนานๆ อาจทำให้กระจกแตกหรือร้าวได้

seacon3                                                             Photo Credit : http://www.glassinchina.com/brothersglass/products-c17.html

กระจกเคลือบผิว หรือกระจกสะท้อนแสง (Surface coated glass)

เกิดจากการนำกระจกโฟลตมาเคลือบออกไซด์เพื่อสะท้อนแสงออกไปประมาณ 20-30% จึงช่วยลดพลังงานความร้อนจากตัวอาคารได้ แต่กระจกชนิดนี้เมื่อมองจากด้านที่มืดกว่าไปยังด้านที่สว่างกว่าจะเห็นได้ชัดเจนจึงไม่เหมาะกับการใช้ในอาคารที่ต้องการความเป็นส่วนตัว กระจกประเภทนี้มีอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า กระจกแผ่รังสีต่ำ (Low-E Glass) เคลือบกระจกด้วยโลหะเงิน ถ่ายเทความร้อนได้ดีและให้แสงเข้ามาในอาคารได้ดีกว่า ข้อเสียคือโลหะเงินไม่ทนกับสภาพอากาศจึงทำให้กระจกเป็นคราบได้ง่ายกว่า โดยปัจจุบันกระจก Low-E กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในการก่อสร้างอาคาร
.

seacon4Photo Credit : http://www.scltraders.com/

กระจกฉนวนความร้อน (Insulating Glass Units)

เกิดจากการประกอบกระจกตั้งแต่ 2 แผ่นขึ้นไป โดยบรรจุสารดูดความชื้นภายในเพื่อการเก็บรักษาอุณหภูมิและคงสภาพของกระจก สามารถสะท้อนความร้อนได้มาก และไม่ทำให้เกิดฝ้าเมื่ออุณหภูมิแตกต่างกัน เหมาะสำหรับใช้ในอาคารประหยัดพลังงานเนื่องจากสามารถรับแสงได้มากแต่สะท้อนความร้อนออกจากอาคารได้ดี โดยกระจกแบบ Low-E ก็สามารถนำมาประกอบเป็นกระจกฉนวนความร้อนได้เช่นกัน แต่ราคาจะสูงมาก

 

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACONhome Channels –
FB Messenger : http://m.me/SeaconHome.Ltd
Line : @seaconhome หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seaconhome
http://demo-wp4.seaconhome.co.th/
Tel : 02-237-2900
.
#สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอนโฮม #Seaconhomeรับสร้างบ้าน #ซีคอนโฮมรับสร้างบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ
[SEACON X SAFE]

[SEACON X SAFE] สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าซีคอน รับส่วนลด 25% สำหรับเครื่องกรองน้ำ SAFE สำหรับรุ่น RO BEYOND (ระบบ Digital) หรือ เครื่องกรองน้ำ SU ...