ถังเก็บน้ำ และความสำคัญของเขา

70264429_2295568517404373_326406974646255616_o

ถังเก็บน้ำ หรือ Water Tank สำคัญอย่างไร ?

ถังเก็บน้ำทำหน้าที่เป็นจุดพักน้ำ สิ่งแปลกปลอมที่อาจหลุดรอดมากับน้ำจะมีเวลาตกตะกอนก่อนที่น้ำประปาจะมาถึงบ้าน และหน้าที่สำคัญอีกอย่างก็คือ หน้าที่สำรองน้ำไว้ให้สมาชิกในบ้านใช้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน อย่างกรณีท่อส่งประปาแตกเสียหาย อยู่ระหว่างซ่อมแซม ไม่สามารถส่งน้ำประปามาได้ ถังเก็บน้ำมีหลายประเภท หลากหลายวัสดุ ให้เลือกใช้ตามงบประมาณและการใช้งานของแต่ละบ้าน
1
ถังเก็บน้ำคอนกรีตเสริมเหล็ก
เหมาะกับบ้านขนาดใหญ่จึงต้องการสำรองน้ำไว้ใช้งานในปริมาณมากๆ ข้อดีของ ถังเก็บน้ำคอนกรีตคืออายุการใช้งานที่ยาวนาน แข็งแรง ทึบแสง ไม่เป็นตะไคร่ และสามารถออกแบบให้มีขนาดตามความต้องการได้
2
ถังเก็บน้ำสแตนเลส
วัสดุที่แสนทนทาน น้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายง่าย ไม่เกิดสนิม ล้างทำความสะอาดได้ง่ายเพราะส่วนใหญ่มีขาตั้ง มีข้อเสียคือ หน้าตาของถังอาจไม่สวยงาม และสถานที่ตั้งถังอาจต้องวางบริเวณที่ร่ม หรือใต้ต้นไม้เพื่อลดอุณหภูมิให้แก่น้ำภายในถัง
3
ถังเก็บน้ำพอลิเมอร์ PE
วัสดุที่ใช้ผลิตถัง คล้ายพลาสติกแต่มีความเหนียวยืดหยุ่นได้ดี สวยงาม ด้วยการออกแบบสีสันให้กลมกลืนกับธรรมชาติ จัดวางไว้ในสวนได้อย่างไม่ขัดตา มีราคาที่ย่อมเยากว่าถังเก็บน้ำสแตนเลส แต่ควรวางในที่ร่มเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน

ถังเก็บน้ำพอลิเมอร์ elixir
ถังเก็บน้ำทึบแสงผลิตจากวัสดุประเภทพอลิเมอร์ทึบแสงหรือที่เรียกว่าเอลิเซอร์ (elixir) เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุด วัสดุมีความแข็งแรงทนทาน ใช้งานกลางแจ้งได้ สะอาดปราศจากตะไคร่น้ำไร้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์เพื่อคุณภาพน้ำที่ดี
4
ถังเก็บน้ำไฟเบอร์กลาส
เหมาะกับการใช้งานชั่วคราว ที่ต้องการน้ำสำหรับงานสวน เหมาะสมกว่าการนำไปใช้ในบ้านพักอาศัย เพราะคุณภาพน้ำอาจจะการันตีคุณภาพได้ไม่มากนัก เนื่องจากเป็นวัสดุราคาประหยัด อายุการใช้งานไม่ควรเกิน 15 ปี มีข้อเสียคือน้ำจะมีกลิ่นพลาสติกเจือปนออกมาบ้างจึงไม่เหมาะกับการนำไปบริโภค

การเลือกขนาดถังเก็บน้ำ

บ้านทุกหลังมีสมาชิกอยู่อาศัยจำนวนมากน้อยต่างกันควรเลือกขนาดถังเก็บน้ำให้สมดุลกับความต้องการใช้น้ำของสมาชิกภายในบ้าน โดยมีวิธีการคำนวณง่ายๆ ดังนี้

การใช้น้ำของแต่ละคนเฉลี่ยอยู่ที่ 200 ลิตร/วัน ดังนั้น หากจะเลือกขนาดถังสำรองน้ำไว้ใช้ควรเลือกให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในบ้าน โดยเอาจำนวนสมาชิกในบ้านคูณด้วย 200 และคูณด้วย วันที่จะสำรองน้ำไว้ใช้ 3 วัน กรณีน้ำประปาไม่ไหล 3วัน เช่น หากมีสมาชิกในบ้าน 4 คน 4 x 200 x 3 = 2400 ลิตร ซึ่งปัจจุบันถังเก็บน้ำมีหลายขนาดตั้งแต่ความจุ 200 ถึง 5,000 ลิตร

การดูแลรักษา

ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญที่สุด การล้างทำความสะอาดควรทำอย่างน้อยทุกๆ 6 เดือน เพื่อความมั่นใจในการนำน้ำไปใช้อุปโภค บริโภค ซึ่งวิธีทำความสะอาดนั้นต้องทำการถ่ายน้ำในถังออกให้หมด แล้วใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดน้ำทำความสะอาด ปล่อยให้แห้งสนิท จากนั้นจึงปั๊มน้ำประปาลงไปตามปกติ อย่างไรก็ดี การเลือกถังเก็บน้ำ คุณสามารถปรึกษาทีมงานก่อสร้างบ้านก่อนได้

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACONhome Channels –
FB Messenger : http://m.me/SeaconHome.Ltd
Line : @seaconhome หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seaconhome
http://demo-wp4.seaconhome.co.th/
Tel : 02-237-2900
.
#ถังเก็บน้ำ #watertank #รับประกันโครงสร้าง #YoudreamWebuild #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอนโฮม #Seaconhomeรับสร้างบ้าน #รับสร้างบ้าน #สร้างบ้าน #ซีคอนโฮมรับสร้างบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ
[SEACON X SAFE]

[SEACON X SAFE] สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าซีคอน รับส่วนลด 25% สำหรับเครื่องกรองน้ำ SAFE สำหรับรุ่น RO BEYOND (ระบบ Digital) หรือ เครื่องกรองน้ำ SU ...