วิธีแก้ต้องมี… กับปัญหาที่ดินตาบอด

หลายคน คงคุ้นหูกันดีกับคำว่า “ที่ดินตาบอด” ชื่อที่บ่งบอกว่ามองไม่เห็นทางออกอย่างนี้ จะมีวิธีจัดการอย่างไรกับปัญหานี้ได้บ้าง บทความนี้มีคำตอบ

ที่ดินตาบอด คือ ที่ดินที่ไม่ติดทางสาธารณะ หรือไม่มีทางเชื่อมไปสู่ทางสาธารณะได้ ที่ดินถูกห้อมล้อมรอบด้วยที่ดินของบุคคลอื่น จะเข้าหรือจะออกไปทางไหนก็ไม่ได้
ซึ่งในทางกฎหมาย ตามประมวลกฏหมายเเพ่งเเละพาณิชย์มาตรา 1349 ได้บัญญัติไว้ว่า
ที่ดินตาบอด หมายถึง ที่ดินเเปลงหนึ่งที่มีที่ดินเเปลงอื่นล้อมอยู่จนไม่มีทางออกถึงสาธารณะได้ หรือที่ดินเเปลงนั้นมีทางออกสู่สาธารณะได้ เเต่ต้องข้ามบึงหรือที่ชัน ซึ่งทำให้เจ้าของที่ดินนั้นเดือดร้อนเกินสมควร
ด้วยเหตุนี้เองกฏหมายจึงให้สิทธิ์เเก่เจ้าของที่ดินเเปลงนั้น สามารถขอให้เจ้าของที่ดินข้างเคียงเปิด ทางจำเป็น ได้เเต่จะทำอยู่ในกรอบองความจำเป็นเท่านั้น ดังนี้

pice2-12-2562

1. เลือกให้พอควรเเก่ความจำเป็น เเละต้องคำนึงถึงที่ดินที่ล้อมอยู่ให้เสี?หายน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นได้
pice3-12-2562

2. การใช้ประโยช์นจากทางจำเป็นนี้ คุณต้องทดเเทนให้เเก่เจ้าของที่ดินที่ล้อมอยู่ด้วย โดยอาจจะกำหนดกันเป็นเงินรายปีก็ได้
เเละถ้าเจ้าของที่ดินข้างเคียงไม่อนุญาตให้ออก คุณก็สามารถร้องขอต่อศาลเพื่อขอให้ศาลสั่งเปิดทางจำเป็นได้โดยเสียค่าทดเเทนเเก่เจ้าของที่ดินข้างเคียง เพื่อใช้ที่ดินของเขาเป็นทางจำเป็นออกสู่ถนนสาธารณะได้

ต้องการคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างบ้านติดต่อเราได้ที่
– SEACONhome Channels –
FB Messenger : http://m.me/SeaconHome.Ltd
Line : @seaconhome หรือคลิก http://line.me/R/ti/p/%40seaconhome
http://demo-wp4.seaconhome.co.th/
Tel : 02-237-2900
#YoudreamWebuild #สร้างได้อย่างที่ฝันสร้างบ้านกับซีคอนโฮม #รับประกันโครงสร้าง #Seaconhomeรับสร้างบ้าน #รับสร้างบ้าน #สร้างบ้าน #ซีคอนโฮมรับสร้างบ้าน




บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความอื่นๆ
[SEACON X SAFE]

[SEACON X SAFE] สิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้าซีคอน รับส่วนลด 25% สำหรับเครื่องกรองน้ำ SAFE สำหรับรุ่น RO BEYOND (ระบบ Digital) หรือ เครื่องกรองน้ำ SU ...